Tài khoản

Hướng dẫn mẹ cho bé ăn dặm bé chỉ huy BLW giai đoạn 1: Bé tập bốc và đưa thức ăn vào miệng (P1)

Vậy là bé đã tròn 6 tháng tuổi và/hoặc đã có đủ các dấu hiệu sẵn sàng ăn dặm. Mẹ quyết định cho bé ăn dặm theo phương pháp ăn dặm bé chỉ huy và đã tìm hiểu đầy đủ những điều cần lưu ý khi cho bé ăn. Mẹ đã mua sắm xong dụng cụ chế biến và cho ăn. Giờ thì, hãy bắt đầu cho bé ăn dặm bữa đầu tiên thôi nào!

Trước khi cho bé ăn, mẹ hãy nhớ: 

Giai đoạn 1 (bắt đầu khi bé 6 tháng hoặc có tín hiệu sẵn sàng ăn dặm): Bé tập kỹ năng bốc và đưa thức ăn lên miệng

- Thực phẩm chính: Sữa mẹ/ sữa công thức 

- Thực phẩm bổ sung: Củ quả.  

- Dạng thức ăn: Hình que dài bằng ngón tay trỏ, độ lớn bằng hai ngón tay chụm lại hoặc to hơn. Nên dùng dao lượn sóng để cắt thức ăn cho bé dễ cầm hơn. 

- Số bữa ăn dặm trong ngày: 1 bữa. Bé ăn dặm sau khi bú sữa ít nhất 1 tiếng. 

- Kỹ năng của bé: Bé tập cầm thức ăn chắc bằng cả bàn tay - tập đưa thức ăn chính xác lên miệng - Tập nhai bằng lợi và tập nuốt. Ban đầu, tùy vào mỗi bé mà có bé sẽ nuốt thức ăn được ngay nhưng có những bé thì phải mất 2-3 tuần, thậm chí hơn 1 tháng mới biết nuốt. Đa số các bé khi tập nuốt thức ăn đều bị ọe ra thức ăn. Giai đoạn này bé ăn gì ra nấy. 

- Lịch ăn gợi ý: 7h: Bú - 11h: Bú - 12h: Ăn dặm BLW - 15h: Bú - 19h: Bú - Từ sau 19h đến sáng hôm sau: Bú mẹ theo nhu cầu.
 

Làm quen với ghế ăn

Đây là nhiệm vụ đầu tiên của mẹ trước khi cho bé ăn dặm, đó là cho bé tập làm quen với ghế ăn. Mẹ nên cho bé tập ghế ăn trước khi bắt đầu ăn dặm khoảng 1 tuần hoặc hơn, để bé có thời gian làm quen với người bạn mới của mình. Mẹ có thể tham khảo cách cho bé ngồi ghế ăn tại bài viết Bibabo "mách" mẹ vài chiêu giúp bé làm quen với ghế ăn dặm.
Nếu mẹ vẫn băn khoăn chưa biết chọn ghế ăn nào, mẹ có thể tham khảo những gợi ý của Bibabo tại Giúp mẹ đánh giá một số loại ghế ăn dặm phổ biến trên thị trường.

Chuẩn bị cho giai đoạn ăn dặm

Mẹ nên chọn một cữ sữa của con để cho bé ăn dặm sau khi bé bú sữa được ít nhất 1 tiếng, để tránh cho bé bị đói quá, mà vồ vập gây ảnh hưởng đến quá trình tập ăn dặm.

Khi bé ăn BLW, nếu bé ăn dặm xong ọe ra sữa nước (tức là sữa chưa tiêu hóa hết) thì mẹ cần tăng khoảng cách giữa bữa ăn dặm và bữa sữa lên thêm 30 phút hoặc 1 tiếng, còn nếu bé chỉ ọe ra cặn sữa hoặc không ọe ra sữa thì mẹ có thể yên tâm cho bé ăn dặm theo lịch ăn hiện tại. 

Bé có thể sẽ mất một thời gian để tập nuốt thức ăn.

Thời gian ăn dặm ban đầu của bé nên vào buổi sáng, để nếu có phản ứng dị ứng, mẹ có thể đưa đi kiểm tra kịp thời và bữa ăn chỉ nên tối đa 30 phút mà thôi. 

Đặc biệt, để đảm bảo quá trình khởi đầu ăn dặm bé chỉ huy được thuận lợi, mẹ nên tìm hiểu kỹ các kiến thức về ăn dặm bé chỉ huy như cách cho ăn, thực phẩm nên cho ăn, nguyên tắc an toàn, cách phân biệt hóc, ọe,... bằng việc đọc các bài viết mà Bibabo chia sẻ, tìm đọc các cuốn sách về phương pháp ăn dặm bé chỉ huy và tham gia vào cộng đồng ăn dặm trên Bibabo cũng như trên Facebook nhé. 

Lượng ăn và số bữa ăn trong những ngày đầu tiên
Không có một quy định hay chuẩn đo lường nào về lượng ăn mà bé cần đạt được trong các giai đoạn ăn dặm bé chỉ huy. Cha mẹ hoàn toàn dựa vào nhu cầu và sự phát triển của bé để biết bé đã ăn đủ hay chưa. 

Ở giai đoạn 1 này, cha mẹ hãy chuẩn bị tinh thần rằng bé sẽ ăn được rất rất ít, thông thường, các bé hầu như không nuốt được gì trong 1 tuần đầu tiên, thậm chí có những bé phải sau 1,5 tháng tập ăn mới biết nuốt. 

Sau khi bé biết nuốt thì bé mới bắt đầu dần dần tăng lượng ăn của mình lên, tuy nhiên vẫn có những bé giữ nguyên lượng ăn của mình cho đến tận giai đoạn thứ hai. Để xác định bé đã nuốt được thức ăn hay chưa, mẹ hãy quan sát phân của bé. Nếu phân của bé đã có lẫn những mẩu thức ăn, thì tức là bé đã nuốt được, nếu trong phân chưa có, thì có nghĩa là bé vẫn cần thời gian luyện tập thêm.
Mẹ vẫn nên tuân thủ nguyên tắc phòng tránh dị ứng cho bé, đó là mỗi thực phẩm mới cho bé ăn thử liên tục ít nhất 3 ngày, và chỉ thử 1 thực phẩm mới/ngày thôi nhé.

Ở giai đoạn 1 của ăn dặm bé chỉ huy, sữa vẫn là thực phẩm chính của bé, bé ăn thực ăn chủ yếu là với mục đích học kỹ năng, do đó, mẹ chỉ cần cho bé ăn 1 bữa/ngày là đủ. 


Mời mẹ xem tiếp Phần 2 tại Hướng dẫn mẹ cho bé ăn dặm bé chỉ huy BLW giai đoạn 1: Bé tập bốc và đưa thức ăn vào miệng (P2) 


 

 




07/2017.  Có 1 thích.   Đã có 3 phản hồi.
  Thích
  Facebook